วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2559

อินเทอร์เน็ตสำหรับทุกหนทุกแห่ง



เมื่อสิบปีที่แล้ว เคยมีบทความเกี่ยวกับเรื่องิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แต่ก็เป็นความพยายามของมนุษย์ ในบทความนั้นมีการกล่าวถึงโครงการหนึ่งที่น่าสนใจคือ "การประชุมคนทั้งโลกในห้องประชุมเดียวกัน" และการกำหนดวาระการประชุมแห่งโลก ในทางเทคนิคแล้วหลายคนอาจคิดว่ายังห่างไกลและยากที่จะเกิดขึ้นได้ แต่หากย้อนดูการพัฒนาอินเทอร์เน็ตขึ้นมาใช้งานได้อย่างรวดเร็วเกินคาด การประชุมทั้งโลกดูจะมีแนวโน้มของความเป็นไปได้ทำอย่างไรจึงจะให้ทุกคนบนพื้นโลกติดต่อถึงกันได้
หลักการของอินเทอร์เน็ตมีโครงสร้างการกระจายการจัดการ การเชื่อมโยงกระทำแบบหาเส้นทางเองโดยอัตโนมัติ ดังนั้นเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจึงมีแนวโน้มในการกระจายครอบคลุม และใช้งานได้อย่างกว้างขวางและขยายขอบเขตได้อีกมาก โครงสร้างบริหารการจัดการแบบกระจายที่สำคัญประกอบด้วย
การบริหารชื่อและโดเมนเนม ใช้วิธีการกระจายการจัดการเป็นลำดับขั้น เช่น .th อยู่ภายใต้การบริหารและจัดการของ thnic ซึ่งเป็นองค์กรเอกชน ที่ดำเนินการในประเทศไทย โดยจะเน้นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร เมื่อมีการลงทะเบียนภายใต้ชื่อ th ก็จะรับผิดชอบ บริหารจัดการขององค์กรนั้นต่อไป การกระจายการบริหารจัดการ จึงทำเป็นลำดับขั้นออกไปได้กว้างขวาง และดำเนินการแบบรับผิดชอบของตนเอง เป็นอิสระที่เชื่อมโยงถึงกัน
การเชื่อมต่อเครือข่ายสู่เครือข่าย เห็นได้ชัดว่าอินเทอร์เน็ตเป็นเครือข่ายของเครือข่าย จากการใช้พีซีเพียงผู้เดียว ก็เชื่อมรวมกลุ่มเป็นเครือข่ายย่อย ที่เรียกว่า เวิร์กกรุ๊ป จากหลาย ๆ เวิร์กกรุ๊ป ในองค์กร เชื่อมเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ขึ้น เรียกว่าอินทราเน็ต และมีเกตเวย์สู่อินเทอร์เน็ต ก็ทำให้ทั้งเครือข่ายติดต่อกับภายนอกได้
การกระจายผู้ใช้เข้าสู่เครือข่าย ด้วยเหตุที่เครือข่ายโทรศัพท์เป็นเครือข่ายที่เข้าถึงคนนได้มาก ดังนั้นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจึงสามารถใช้โมเด็ม ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ เข้าสู่อินเทอร์เน็ต ผู้บริการอินเทอร์เน็ตจึงมีสถานีโมเด็มรับบริการเหล่านี้ และมีจำนวนสมาชิกเข้าถึงโดยเรียกบริการการใช้อินเทอร์เน็ตโครงสร้างค่าใช้จ่ายการให้บริการ
เพื่อให้การบริการอินเทอร์เน็ตมีลักษณะเป็นงานบริการอย่างหนึ่ง ดังนั้นจึงต้องมีผู้ใช้บริการ หรือที่เรียกกันติดปากว่า ไอเอสพี บริการทางด้านสื่อสารโทรคมนาคม เป็นการบริการสาธารณะที่กฎหมายกำหนดให้อยู่ในความดูแลของสองหน่วยงานคือ การสื่อสารแห่งประเทศไทย และองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย แต่อินเทอร์เน็ตเป็นบริการที่เกี่ยวโยงกับการสื่อสารระหว่างประเทศไทย การสื่อสารแห่งประเทศไทยรับผิดชอบ และการสื่อสารภายในประเทศไทยที่องค์การโทรศัพท์รับผิดชอบ ดังนั้นเมื่อมีการจัดการองค์กรผู้ให้บริการในระยะแรก ทั้งการสื่อสารและองค์การโทรศัพท์ยังไม่พร้อมที่จะดำเนินการเอง จึงตกลงให้สัมปทานในรูปแบบบริษัทร่วมทุน ซึ่งประกอบด้วยสามฝ่ายคือ ฝ่ายเอกชน องค์การโทรศัพท์ และการสื่อสารแห่งประเทศไทย หน่วยงานใหม่ที่ตั้งขึ้น จึงเป็นหน่วยงานแบบบริษัท ที่ทำการค้าโดยเน้นในรูปแบบการให้บริการ อินเทอร์เน็ตหรือที่เรียกว่า ไอเอสพี
โครงสร้างทางด้านต้นทุนของไอเอสพี ประกอบด้วย
1. การเช่าสายสัญญาณข้อมูลเชื่อมต่อจากไอเอสพี ไปยังไอเอสพีที่บริการ เชื่อมต่อระหว่างประเทศที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายสายวงจรเช่า ทั้งต้นทางและปลายทาง (กิจการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ เสียค่าบริการครึ่งเดียว) และค่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้มีราคาค่อนข้างสูง และเป็นต้นทุนที่ไอเอสพี ต้องรับภาระเป็นต้นทุนหลักของการให้บริการ
2. ค่าจัดหาอุปกรณ์สวิตชิงและอุปกรณ์บริการหลักทางด้านการเชื่อมโยงลูกค้า อุปกรณ์สวิตชิงเพื่อทำหน้าที่เชื่อมโยงระหว่างสายดาวน์ลิงก์ (สายเชื่อมไปลูกค้า) กับสายอัพลิงก์ (สายเชื่อมไปสวิตชิงที่ต่างประเทศหรือในประเทศ)
3. อุปกรณ์การให้บริการ ซึ่งได้แก่ ทรัพยากรการให้บริการทางด้านเซิร์ฟเวอร์ต่าง ๆ เช่น เมล์เซิร์ฟเวอร์ โฮมเพจหรือเว็บเซิร์ฟเวอร์ แอกเซสเซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการเรียกเข้าทางโมเด็ม
4. ค่าใช้จ่ายในเรื่องบริหารจัดการ ซึ่งได้แก่ ค่าใช้จ่ายในเรื่องบุคลากร ในเรื่องการดูแลการให้บริการ การใช้จ่ายในเรื่องค่าสื่อสารที่เช่ามาให้บริการ รวมถึงการบริหารจัดการในรูปแบบองค์กรทั่วไป
โครงสร้างค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ยังเป็นวงจรเชื่อมโยงไปต่างประเทศ ทั้งนี้เพราะค่าใช้จ่ายส่วนนี้เป็นค่าใช้จ่าย ที่ต้องเสียเป็นสองเท่าของวงจรที่ใช้ในกิจการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ ทั้งนี้เพราะกิจการโทรศัพท์ถือว่ามีรายได้ทั้งสองด้าน แต่อินเทอร์เน็ตเป็นบริการที่ทางสหรัฐอเมริกา ถือว่ามีผลประโยชน์ทางปลายทาง คือผู้ใช้ฝ่ายเดียว โครงสร้างราคายังอยู่ในรูปแบบมิได้แข่งขันเสรี อย่างไรก็ตาม แนวโน้มทางด้านราคาจะลดลง และหากมีการรวมกลุ่มที่ดี โดยไม่แยกกันเช่าวงจร ราคาจะลดลงได้อีก
จากโครงสร้างราคาทางด้านรายจ่าย ลองมาพิจารณาโครงสร้างทางด้านรายรับบ้าง
รายรับของไอเอสพี ประกอบด้วย
1. การให้เชื่อมโยงในระดับองค์กร ซึ่งเก็บค่าเชื่อมต่อในรูปแบบการใช้บริการรายเดือน องค์กรจะต้องเสียค่าบริการเช่าสายสัญญาณวงจรเช่าเอง และเสียค่าบริการรายเดือนให้กับไอเอสพี ตามลักษณะขนาดของวงจรเช่า
2. การให้บริการรายบุคคล เป็นการเก็บค่าบริการรายเดือนเฉพาะบุคคลที่เรียกใช้ผ่านทางโทรศัพท์โมเด็ม เข้ามาสถานีบริการ โดยปกติจะคิดราคาเป็นชั่วโมง โดยให้บริการเดือนละกี่ชั่วโมง
3. การให้บริการตั้งโฮมเพจหรือบริการเช่าพื้นที่คอมพิวเตอร์ หลายองค์กรธุริจอยากมีโฮมเพจของตนเอง แต่ติดขัดในเรื่องเครื่องและเครือข่าย สามารถเช่าบริการเหล่านี้ได้จากไอเอสพี
4. รายได้จากบริการพิเศษ รายได้จากการสร้างคุณค่าเพิ่มบางอย่าง เช่น การให้บริการโฆษณาประชาสัมพันธ์บนโฮมเพจ การรับบริการสร้างโฮมเพจ ออกแบบ ติดตั้งซอฟต์แวร์ การให้บริการโต้ตอบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์อัตโนมัติ การให้บริการการค้าขายแบบติดตั้งซอฟต์แวร์ การให้บริการโต้ตอบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์อัตโนมัติ การให้บริการการค้าขายแบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การประมูลสินค้า การบริการข้อมูลข่าวสาร การกระจายข้อมูล เป็นต้น กิจการการสร้างรายได้พิเศษ ขึ้นอยู่กับไอเอสพีแต่ละแห่งจะดำเนินการมีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะให้บริการอินเทอร์เน็ตฟรี
คำว่าของฟรี คงไม่มีในโลก แต่จะต้องมีผลประโยชน์บางอย่างแลกเปลี่ยน โดยเฉพาะในส่วนที่ไม่เป็นเงินตราโดยตรง
ขณะนี้มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยประมาณหนึ่งล้านคน ถ้าเพิ่มเป็นสองล้านคน และครึ่งหนึ่งนี้เป็นสมาชิกของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตฟรี ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตฟรีนี้จะต้องหารายได้ทางอื่นมาชดเชยกับรายได้ที่เรียกเก็บจากสมาชิกผู้ใช้โดยตรง รายได้ที่มาชดเชยจะมาจากที่ใดได้บ้าง
เมื่อมีผู้ใช้ผ่านไอเอสพีนี้มากเป็นกรณีพิเศษ ผู้ที่ตั้งโฮมเพจเพื่อบริการ ก็อยากจะมาอยู่กับไอเอสพีนี้ เพราะจะมีผู้เรียกเข้าใช้ได้ง่ายและเร็วกว่าเรียกจากที่อื่น ค่าบริการสร้างโฮมเพจก็เป็นรายได้ ค่าโฆษณาการประชาสัมพันธ์ก็เป็นหนทางที่จะเป็นรายได้หลัก เพราะผู้ใช้บริการฟรี อาจจะได้กรอบจอภาพโฆษณาสินค้าบางอย่างปะติดไปด้วย การบริการข้อมูลที่กระจายถึงกลุ่มคนจำนวนมากบางอย่างก็เป็นช่องทางหารายได้ เช่น การทำการเจาะเข้าถึงกลุ่มคนเป้าหมายเพื่อแนะนำสินค้าและบริการ

จัดทำโฮมเพจโดย : สำนักบริการคอมพิวเตอร์, 5 มีนาคม 2544

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น